แนะนำมุมมองพื้นฐานเพื่อ Ganker มือใหม่

เวลาเราาเล่น Dota นั้นสิ่งหนึ่งที่เราจะต้องทำกันทุกเกมก็คือการจัดทีมเพื่อออกล่าฝ่ายตรงข้ามตั้งแต่ช่วงต้นเกมหรือที่เรียกกันว่า Ganker มันคือการเล่นที่จะเข้าไปป่วนหรือตัดโอกาสเกิดจนเก่งของฮีโร่ฝ่ายตรงข้าม อีกทั้งยังมีผลต่อการคว้าชัยชนะของทีม และเพิ่มความง่ายในการ้ล่นฮีโร่ตัวอื่นในทีมด้วย ดังนั้นในครั้งนี้เราจึงขอแนะแนวทางและมุมมองในการเล่น Ganker ที่ดีมาให้ลองนำไปใช้กัน




การเลือกฮีโร่สำหรับสาย Ganker
     ก่อนเริ่มเล่นนั้นต้องบอกว่าฮีโร่ทุกตัวภายในเกมสามารถเล่น Ganker ได้แต่นั่นก็ไม่ได้หมายควมาว่าทุกตัวจะทำได้ดีเหมือนกันทั้งหมด ดังนั้นถ้าคิดจะเล่นให้ดีเราก็จำเป็นจะต้องเลือกว่าควรจะหาฮีโร่แบบไหนสำหรับการเล่น Ganker โดยจะมีมุมมองในการเลือก เช่น การเลือกฮีโร่ที่มีสกิลหยุดได้ดีหรือนาน  การเลือกฮีโร่พวกสกิลโจมตีหนักๆตั้งแต่ต้นเกม การเลือกฮีโร่ที่เคลื่อนไหวเร็วและไล่ตามได้ดี และสุดท้ายคือการเอาฮีโร่ที่เกิดยากมากๆ มาพ่วงเข้าไปเพื่อให้มีโอกาสเก็บเลเวลเก็บเงินได้มากขึ้น

ส่วนใหญ่จะเลือกพวกฮีโร่ Int มานำหรือพวกที่มีสกิลไม้ตายหนักๆทั้งหลาย

อย่ากองกันเป็นกลุ่มหรือตามติดกันเวลารุก
     เวลาเข้าโจมตีผู้เล่นหลายคนชอบเดินกองๆ ติดๆ กันเข้าไปหาเป้าหมายซึ่งนั่นไม่ใช่การเข้าทำที่ถูกต้อง เราควรจะมีระยะและมองดูเส้นทางโอกาสการหนีของศัตรูและอ้อมไปดักเอาไว้บ้าง เพราะถ้าศํตรูสวนกลับได้หรือได้รับการช่วยเหลือจากทีมศัตรูเอง เราจะได้ไม่โดนสกิลอัดเข้ามาพร้อมๆกันทั้งหมด ซึ่งนั่นจะทำให้ศํตรูรับมือได้ง่ายและหลบหนีได้ง่ายด้วย ยกตัวอย่าง เวลาจะเข้าไปฆ่าศัตรูที่เฝ้าป้อมอยู่ ตัวหนึ่งควรเข้าจากด้านหน้าตรงๆ เพื่อกดดันศัตรู ส่วนอีกตัวหนึ่งอ้อมเข้ามาประกบจากด้านหลังจะทำให้โอกาสหนีแทบไม่มีและโอกาสฆ่าสำเร็จสูงกว่า

พยายามอย่าอยู่ติดๆกัน ทิ้งระยะหรือแอบอยู่ตามมุมต้นไม้เพื่อดักเวลาศัตรูหนีได้

การเลือกฮีโร่ที่จะฆ่าให้เหมาะสม
     เราควรจะดูว่าฮีโร่หรือกำลังสกิลที่เรามีนั้นสามารถทำได้ประมณไหน และมีโอกาสจะฆ่าฮีโร่ปนะเภทไหนได้มากที่สุดก็ควรจะเลือกฮีโร่ประเภทนั้น เช่น การที่เราจะเข้าไป Ganker ฮีโร่อึดๆอย่าง Doom Bringer นั้นนอกจากจะเสียเวลาในการโจมตีแล้วอาจจะต้องเสีย MP เพื่อใช้สกิลมากด้วย ในมุมกลับกันถ้าเลือกพวกตัวบางๆอย่าง Drow Ranger ที่ไม่ค่อยมีสกิลป้องกันตัว โอกาสสำเร็จจะมากกว่า แต่ถ้าเราคิดว่ากำลังของทีมไม่น่าจะเพียงพอที่จะฆ่าได้ ก็อาจจะอออกไอเท็มมาเสริมเติมส่วนที่ขาดไป แต่โดยส่วนใหญ่การเล่น Ganker จะนิยมเข้าไปฆ่าในเลนที่มีศัตรูเฝ้าอยู่ก่อนแล้วโอกาสสำเร็จจะมากขึ้น หรือการรอให้ศัตรูออกมาจากหน้าป้อมให้มากๆ โอกาสจะหลบหนีก็น้อยลงด้วย

ถ้าเรามีสกิลหยุดศัตรูได้นานๆ ส่วนใหญ่จะไล่ฆ่าได้แทบทุกตัว ยกเว้นพวกที่อึดมากๆเพราะจะเสียเวลาโจมตีนานเกินไป

     นี่เป็นเพียงมุมมองการคิดเวลาที่เราจะเล่นแบบ Ganker ส่วนหนึ่งเท่านั้นเพราะในเกมจริงๆจะมีรายละเอียดอีกหลายอย่างที่ต้องวิเคราะห์ให้ดีก่อนที่จะเข้าทำ เช่น ศัตรูมีสกิลอะไรสวนกลับได้บ้าง หรือเมื่อเราฆ่าไปแล้วจะมีโอกาสหนีออกมาแบบไม่ตายไปด้วยหรือเปล่า และอีกอย่างที่ต้องใช้การตัดสินใจที่ดีของตัวผู้เล่นเอง


ขอบคุณที่ติดตามอ่านครับ