โหดพันธุ์แท้ก็อาจแพ้ระยะทางจริงหรือ ???

เราทราบกันดีว่าฮีโร่แต่ละตัวหรือแต่ละสายนั้นมีระยะการโจมตีที่ไม่เท่ากัน ทำให้เราสามารถแบบพวกมันออกเป็นสองประเภทคือพวก Melee และ Range โดเราจะมาเปิดประเด็นเรื่องน่ารู้กันว่าระยะการโจมตีของฮีโร่นั้นมีผลต่อการเล่นมากแค่ไหน และจริงหรอไม่ที่พวกโจมตีไกลมักจะมีความได้เปรียบพวกระยะประชิด




Range จะได้เปรียบพวก Melee จริงหรือไม่ ?
     ถ้าเป็นคำถามนี้แล้วล่ะก็ เราคงต้องยอมรับว่าจริงแน่นอน เพราะพวกที่โจมตีระยะไกลก็หมายความว่า จะมีโอกาสได้ยิงโจมตีก่อน รวมถึงการได้ใช้สกิลก่อนด้วย ส่วนพวกโจมตีระยะประชิดส่วนใหญ่นั้นจะตกเป็นเป้าหมายก่อนและจะต้องรับความเสียหายชั่วขณะเพื่อเข้าประชิดให้ได้ สิ่งนี้เป็นเรื่องที่เราคงจะเคยเห็นมาบ่อยๆ ในการเล่นทั่วไปอยู่แล้ว ซึ่งพวกโจมตีระยะไกลนั้นสามารถนำจุดเด่นของพวกมันไปใช้เป็นเทคนิคการเล่นได้หลายด้าน เช่นการโจมตีใส่เป้าหมายจากที่สูง การยิงแล้ววิ่ง การโจมตีกดในเลนช่วงต้นเกม ซึ่งพวกโจมตีระยะไกลล้วนได้เปรียบทั้งนั้น

ฮีโร่บางตัวเป็น Melee แต่ก็อาจมีสกิล Range ที่ไกลสุดๆมาทดแทน เช่น Earthshaker
พวกโจมตีระยะไกลหลายตัวนอกจากยิงไกลแล้ว สกิลก็ยังไกลด้วย

     แต่สิ่งที่เข้ามาเป็นตัวแปรทำให้ตัวเกมเกิดความสมดุลในเรื่องของสกิล และค่าสเตตัสต่างๆ ซึ่งเราจะเห็นว่าแม้พวกโจมตีระะยใกล้แม้จะเสียเปรียบ แต่ก็มักจะมีค่าสเตตัสที่สุงอย่างการมีค่าพลังป้องกันที่สูงมาก หรือมีสกิลเข้ามาเสริมให้ลบข้อเสียเวลาที่ต้องประชิดเป้าหมายทิ้งไปได้ และนั่นทำให้การเล่นพวกโจมตีระยะประชิดเมื่อใช้งานจริงไม่ได้ด้อยไปกว่าพวกระยะไกลนัก แต่อีกสิ่งที่เราไม่ควรมองข้ามก็คือพื้นที่แสดงอำนาจในการโจมตี ซึง่ถ้าเรามองเป็น AoE แล้วพวกโจมตีระยะไกลล้วนทำได้ดีมากกว่า เช่น ถ้ามี Range 600 นั่นก็หมายความว่ามันสามารถยิงเป้าหมายได้ในระยะ 600 AoE รอบตัวเช่นกัน

สิ่งที่สายโจมตีระยะไกลควรจะทำ

     ถ้าหากพวกเขามีความได้เปรียบในเรื่องของการโจมตีแล้ว พวกเข้าควรเน้นด้านความเสียหายในการโจมตีและความเร็วแบบต่อเนื้อง เพาะยิ่งมีโอกาสรัวกระสุนออกก่อนได้มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้ได้เปรียบฝฝ่ายตรงข้ามมากเท่านั้นยกตัวอย่าง Sniper ที่ทั้งยิงไกลและเร็วกว่าจะเข้าถึงตัวได้ก็เสียเลือดไปพอสมควร นั่นหมายความว่าถึงมันไม่ได้มีสกิลหยุดเป้าหมายแต่มันก็ได้ยิงฟรีแบบนิ่งๆเรียบร้อยแล้ว

พวก Melee หลายตัวเมื่อเข้าประชิดแล้วจะโหดชนิดที่รับมือได้ยาก
Range นั้นสามารถเป็นฝ่ายยิงก่อนสร้างความได้เปรียบเสมอ

     ส่วนเวลาที่เรากำลังจับฮีโร่สายประชิดอยู่นั้นให้พยายามวิเคราะห์ก่อนเลยว่าฮีโร่ตัวไหนที่คุณจะเข้าถึงได้ยาก และควรจะทำยังไงเพื่อให้เข้าถึงพวกมันได้ง่ายขึ้นโดยส่วนใหญ่แล้วเรามักเห็นฮีโร่พวกนี้เลือก Kelen's Daggerมาใช้งานเพื่อพุงเข้าโจมตีระยะประชิด แต่เส้นทางที่ดีและประชิดมากที่สุดก็คือการหาเพื่อนร่วมทีมตามสนับสนุน ซึ่งก็เป็นอีกเหตุผลที่เราจะเห็นพวกฮีโร่สายประชิดมีพวก Ganker ตามประกบคู่คอยเสริมอยู่เสมอ
     ในรายละเอียดนี้ถือเป็นเกร็ดความรู้ที่น่าทำวคามเข้าใจและศึกษาเอาไว้มาก เพราะมันจะมีผลและเกินในทุกการเล่นเกมของเรา ดังนั้นเวลาเลือกเล่นฮีโร่แต่ละเกมควรนึกเอาไว้เสมอว่า เราจะต้องมีทั้งพวกโจมตีระยะไกลและใกล้ผสมเข้าด้วยกันจึงจะได้ทีมบู้ที่ค่อนข้างลงตัวมากที่สุด

ขอบคุณที่ติดตามอ่านครับ