ภาษา Dota รู้ไว้จะได้ไม่งง

     สำหรับคนที่ยังไม่รู้เคยสงสัยกันมั้ยว่าเหล่า Hero dota เค้าคุยอะไรกัน ถ้าเราไม่รู้ภาษาของคนที่เล่นเกม dota เราก็จะไม่เข้าใจเลยว่าทีมเราต้องการอะไร จะสื่อสารอะไรกับเรา ภาษา dota เป็นภาษาที่คิดค้นโดยผู้เล่นดอทเอและมีการแพร่หลายของภาษาทำให้เป็นที่นิยม



หนี ถอยกลับ
All การนัดรวมกันของคนในทีม ณ ที่ใดที่หนึ่งของแมพ เพื่อที่จะทำการเตรียมจู่โจมศัตรู หรือดันป้อม
Atk การโจมตีเพื่อให้ศัตรูได้รับความเสียหาย
Dis การหายไปของศัตรู โดยบางครั้งอาจจะบอกเป็น L Dis แปลว่าศัตรูที่อยู่ในเลนซ้ายหายไป
L0 ศัตรูที่อยู่ในเลนซ้ายหายไป ให้เพื่อนที่อยู่ในเลนอื่นระวังตัว
C0 ศัตรูที่อยู่ในเลนกลางได้หายไป ให้เพื่อนที่อยู่ในเลนอื่นระวังตัว
R0 ศัตรูที่อยู่ในเลนขวาหายไป ให้เพื่อนที่อยู่ในเลนอื่นระวังตัว
Farm กราเข้าป่าฆ่าครีปเพื่อเก็บเงิน หรือห๋ษครีปในเลนเพื่อเก็บเงิน หลีกเลี่ยงการปะทะกับศัตรู
Rang การโจมตีระยะไกล
Melee การโจมตีระยะประชิด
Sub Hero Dota ที่มีหน้าที่คอยให้การสนับสนุนเพื่อน เช่น ซื้อไก่ ออก ward เป็นต้น
Tank Hero Dota ที่มีความถึกตายยากเป็นตัวชนให้กับทีม
Late Hero Dota ที่จะโหดในช่วงท้ายเกม
Ganker Hero Dota ที่จะคอยไล่ฆ่าศัตรูตามเลนอื่น ปั่นป่วนทีมศัตรู ทำให้ศัตรูเล่นได้ยาก
Last shot การโจมตีครั้งสุดท้ายทำให้ศัตรูตายในทันที
Creep ตัวละครในเกมที่จะเกิดขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเราฆ่าเราก็จะได้เลเวล และเงิน
Tower ป้อมปราการที่จะอยู่ตามเลน เลนละ 3 ป้อม และจะอยู่หน้าฐานใหญ่อีก 2 ป้อม
Rune ไอเท็มพิเศษที่อยู่กลางแม่น้ำ
MP มานา
HP เลือด
AOE ระยะที่จะเกิดเอฟเฟค
Deny การโจมตีครีปหรือฮีโร่ฝั่งเรา เมื่อตายเราจะไม่ได้ตัง
Lag การกระตุกระหว่างเล่นเกม
Delay การหน่วงของเกม

และยังมีอีกหลายคำที่ยังไม่ได้ระบุมา นี่เป็นเพียงบางส่วนที่คุณจะเจอเวลาเล่นเกม

ขอบคุณที่ติดตามอ่านครับ